เนรเทศ (วรวุฒิ หลักชัย/13 mins)

05

เนรเทศ (วรวุฒิ หลักชัย/13 mins)Eng Sub

Program : ภาพใหม่ ,เสียงใหม่ (2)

ดัดแปลงจากเรื่องสั้นของ ภู กระดาษ เล่าเรื่องของคนขับแทกซี่ในเมืองหลวง ในวันที่แม่กับลูกสาวขึ้นรถจากบ้านมาเยี่ยม ก่อนจะพาลูกสาวไปซื้อข้าวของเครื่องใช้ ในที่สุดก็ส่งแม่และลูกขึ้นรถกลับบ้าน

 

การเนรเทศของหนังไม่ได้พูดถึงการพลัดบ้านพลัดเมืองของคนชนบทแบบตรงไปตรงมาประเภทการมาส่งลูกหลานที่ท่ารถให้เข้ามาหางานในเมือง แต่หนังขยับไปสู่ห้วงยยามในอีกหลายปีต่อมาของการเนรเทศแบบนั้น การเนรเทศในหนังจึงเป็นเรื่องของแม่กับหลาน ที่เดินทางมาเยี่ยมพ่อแม่ในเมืองกรุง อาการพลัดบ้านพรากเมือง ทำให้คนงานจำนวนมาก ไม่สวามารถเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับบ้านเกิด ในขณะเดียวกันก็แปลกแยกต่อเมืองที่เขามาอาศัย การกลายเป็นคนที่ไม่มีที่ไหนเลย ยืนอยู่บนแผ่นดินของการพลัดพรากยักย้านถ่ายเท ทำให้การเนรเทศไม่ได้เป็นเพียงการเนรเทศออกจาก ‘บ้าน’ แต่เป็นการเนรเทศออกจาแผ่นดินที่ไม่รู้ว่าจะเป็นบ้านหรือไม่

 

การ ‘ เดินทาง’ ของย่ากับหลาน เป็นการเนรเทศด้านกลับในแง่ทางกายภาพ พวกเขาถูกเนรเทศจากเมืองกรุงกลับไปยังบ้านเกิดของตนเอง ใรอีกทางหนึ่ง การเข้ามาเยี่ยมผู้ถูกเนรเทศ แทนที่จะเป็นผู้ถูกเนรเทศเดินทางกลับไปบ้าน การกลับข้างของสรรพสิ่งฟังดูไหลเลื่อนในชนบทที่เลื่อนไหล

 

ที่ท่ารถ ย่าหลายพบว่าการหารถกลับเข้าหมู่บ้านนั้นยากยิ่งกว่าการเข้ากรุงเทพ ถ้าการเนรเทศในความหมายกึ่งจักรๆวงศ์ๆ หมายถึงการขับไส่ไล่ส่งออกจากเมือง ไปผเชิญความยากลำบากในป่าในดอย การหารถ ‘กลับบ้าน’ ในมิใช่ดำเนินไปตามความยากแค้นแสนเข็ญในการเนรเทศที่แท้เล่า

 

Leave a comment